Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

“Lược sử vùng đất Nam Bộ Việt Nam” giúp nhận thức đúng về cội nguồn và lịch sử phát triển vùng đất cực Nam của Tổ quốc

“Lược sử vùng đất Nam Bộ Việt Nam” giúp nhận thức đúng về cội nguồn và lịch sử phát triển vùng đất cực Nam của Tổ quốcBộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, 2007

Từ lâu, vùng đất Nam Bộ đã được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu, nhưng do hạn chế về tư liệu nên nhiều vấn đề còn đang thảo luận, ở trong nước còn quá ít sách viết về lịch sử vùng đất này, sách giáo khoa phổ thông thì gần như không đề cập đến. Tình trạng đó đã tạo nên một khoảng trống trong nhận thức của nhân dân và cán bộ về tính toàn bộ của lịch sử và văn hóa Việt Nam.
ể góp phần làm sáng tỏ thực tế về lịch sử vùng đất Nam Bộ và đáp ứng yêu cầu của nhiều bạn đọc, Hội khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản thế giới cho xuất bản cuốn sách “ Lược sử vùng đất Nam Bộ  Việt Nam”. Cuốn sách đã nêu những chứng cứ lịch sử, cơ sở pháp lý để nhận thức đúng về cội nguồn và lịch sử phát triển vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Trên cơ sở đó để giúp hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn những vấn đề do lịch sử để lại nhằm đập tan những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc lịch sử của thế lực thù địch, đồng thời xây đắp thêm tình yêu quê hương đất nước. Ban biên soạn gồm những nhà khoa học đã từng nhiều năm quan tâm nghiên cứu vùng đất này do GS TSKH Vũ Minh Giang làm chủ biên. Nhóm tác giả biên soạn trên cơ sở tổng hợp các kết quả nghiên cứu của nhiều ngành khoa học liên quan như sử học, khảo cổ học,dân tộc học, văn hoá học, luật học…ở trong nước và ngoài nước. Cuốn sách trình bày một cách khách quan, có hệ thống, đơn giản và cô đọng những tư liệu, chứng cứ cơ bản về lịch sử phát triển của vùng đất Nam Bộ.
Cuốn sách không đi sâu vào thời tiền sử khi con người xuất hiện trên vùng đất Nam Bộ, mà chủ yếu bắt đầu từ văn hoá Óc Eo và nước Phù Nam tức là từ khi Nhà nước đầu tiên ra đời trên vùng đất này vào đầu Công nguyên. Tiếp theo, cuốn sách trình bày quá trình lịch sử sau khi nước Phù Nam suy sụp, vùng đất Nam Bộ thuộc lãnh thổ nước Chân Lạp từ thế kỷ thứ VII cho đến thế kỷ thứ XVI, rồi từ thế kỷ thứ XVII khi những nông dân người Việt, người Hoa vào khai phá lập nghiệp. Từ đây, một mặt cư dân bản địa người Khmer, người Chăm và một số tộc người thiểu số khác cùng người Việt, người Hoa mở rộng công cuộc khẩn hoang, phát triển kinh tế, mặt khác là quan hệ giữa chính quyền Chúa Nguyễn ở Đàng Trong với vương triều Chân Lạp diễn ra trong bối cảnh Chân Lạp suy yếu dần và đang bị vương triều Ayuthaya của Xiêm La đe doạ. Chính trong điều kiện đó, Chính quyền chúa Nguyễn càng ngày càng chiếm ưu thế và từng bước xây dựng chính quyền, xác lập chủ quyền trên vùng đất Nam Bộ. Đến giữa thế kỷ thứ XVIII, toàn bộ vùng đất Nam Bộ đã hoàn toàn thuộc về lãnh thổ và chủ quyền của Chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Từ khi triều Nguyễn thành lập vào đầu thế kỷ XIX, vùng đất Nam Bộ là bộ phận của nước Việt Nam thống nhất từ Bắc đến Nam. Trong suốt quá trình lịch sử đó, cộng đồng cư dân các dân tộc trên đất Nam Bộ càng ngày càng gắn bó với nhau trong vận mệnh chung của quê hương và đất nước, trong nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ vùng đất Nam Bộ.
Cùng với lịch sử phát triển vùng đất Nam Bộ, cuốn sách giới thiệu một số văn bản pháp lý ký kết giữa An Nam ( Việt Nam) với Cao Miên ( Campuchia) và Xiêm La ( Thái Lan) giữa thế kỷ XIX, những hiệp ước ký kết giữa đại diện của triều Nguyễn với đại diện của quân đội Pháp cuối thế kỷ XIX, cho đến các văn bản pháp lý ký kết giữa Pháp với Campuchia về hoạch định, phân giới, cắm mốc biên giới giữa Nam Kỳ với Campuchia, Hiệp ước Ê-ly-dê (Élysée) năm 1949 Chính phủ Pháp trao trả đất Nam Kỳ cho Việt Nam rồi Hiệp định Giơ – ne- vơ năm 1954, Hiệp định Pari năm 1973 và các Hiệp ước ký kết giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam với nước Cộng hoà nhân dân Capuchia năm 1979, 1983, 1985, 2005 xác định nguyên tắc và hoạch định biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia đã trở thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước láng giềng.
Trên cơ sở thực tế lịch sử và các văn bản pháp lý mang tính quốc tế, Nam Bộ là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Cuốn sách dành một phần thích đáng trình bày về cuộc sống của cộng đồng cư dân Nam Bộ và mối quan hệ đoàn kết, giao thoa văn hoá mật thiết giữa các dân tộc Việt, Khmer, Hoa, Chăm cùng các dân tộc thiểu số khác và những nét đặc trưng của không gian lịch sử, văn hoá Nam Bộ. Các tác giả nhấn mạnh truyền thống đoàn kết dân tộc của cộng đồng các dân tộc ở Nam Bộ trong lao động sáng tạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như trong đấu tranh kiên cường, bất khuất bảo vệ độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam.
Cuốn sách có phần phụ lục gồm bản biên niên một số sự kiện chính và toàn văn hoặc trích lục những văn bản lịch sử và pháp lý liên quan đến những nội dung đã được phân tích trong cuốn sách.
Trình bày dưới dạng giản lược và phổ cập, cuốn sách sẽ đáp ứng được yêu cầu tìm hiểu lịch sử vùng đất Nam Bộ của đông đảo bạn đọc và phần nào cung cấp tư liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu.

 Vũ Xuân Bân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét